Ngày nhỏ ai từng bị ba mẹ đánh giơ tay?

Mình là một ví dụ điển hình. Thuở nhỏ mình bị ba mẹ đánh rất nhiều, vì tính của mình khá cứng đầu, mẹ có thể cho ăn năm đòn bảy roi, bắt quỳ cả ngày chỉ để bắt mình nói lời xin lỗi nhưng một khi mình đã tự khẳng định với mình răng mình không sai thì mình sẽ không bao giờ xin lỗi. 



Ngày nhỏ ai từng bị ba mẹ đánh giơ tay?

Tiếp sau đó sẽ là những một chuỗi diễn biến tâm lý tiêu cực của mình từ lo lắng, nôn nao, hoảng sợ khi biết mẹ sẽ dở chiêu thức "đợi chiều về tao méc ba mày". Sau trận đòn của mẹ vào buổi trưa, tiếp đến buổi tối sẽ phải hứng chịu thêm cơn thịnh nộ của ba, ôi một nỗi ám ảnh tột cùng, vậy mà đến cuối cùng thứ ba mẹ mong đợi nhất từ mình khi trút cơn thịnh nộ đó là một lời xin lỗi vẫn không có.


Ngày nhỏ ai từng bị ba mẹ đánh giơ tay?


Sau này khi lớn, một lần mình có hỏi ba mẹ mình:
- Tại sao ba mẹ lại chọn cách giáo dục con cái bằng bạo lực vậy?
- Đây không phải là bạo lực, mày có nghe câu "thương cho roi cho vọt" không? Với lại đánh mày là tốt cho mày nhiều đấy. Khả năng chịu đựng đòn roi giúp trui rèn thân thể mày cứng cáp hơn này, mày sẽ mạnh mẽ hơn giữa dòng đời đầy khắc nghiệt này - mẹ mình đáp.
Nhưng nói một cách đùa cợt những thứ đó không làm cho mình mạnh mẽ hơn mà chỉ yếu đuối đi. Ba mẹ cứ thử nghĩ xem ngày xưa bao nhiêu đòn roi như vậy nhưng vẫn không cạy được một lời xin lỗi từ mình nếu mình thấy mình không sai nhưng đến bây giờ, ra xã hội, có những người chỉ nói một vài câu nhẹ nhàng với mình thôi ấy thế mà mình lại tự nhận ra lỗi sai của mình và đưa ra lời xin lỗi một cách rất dễ dàng và chân thật.

"Đôi khi nói năng nhỏ nhẹ thì người ta lại lắng nghe hơn" - DSK.

Post a Comment

3 Comments

  1. ước gì ba mẹ mình đọc được bài viết này...

    ReplyDelete
  2. Mình đã từng ba mẹ đánh đòn đến mức bỏ nhà đi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình rất đồng cảm với bạn, người lớn thường nghĩ đòn roi sẽ là cách giáo dục tốt nhất nhưng đôi khi không phải vậy...

      Delete

Cùng nhau tự do chia sẻ những góc nhìn tại đây