“Mình được sống nhiều lần nhưng chỉ chết 1 lần”

Chúng ta thường hay nghe câu “Sống chỉ được có 1 lần”. Nhưng mình đã có thêm một góc nhìn khác khi được ngồi giao lưu ngôn ngữ với một người anh trong công việc (đúng hơn là một người chú vì hơn mình tận 18 tuổi). “Mày nghĩ câu nói đó sai hay đúng? Thực ra mày được sống nhiều lần nhưng chỉ chết có 1 lần thôi?” Có vẻ đúng, vì khi não đã ngừng nhảy số, máu ngừng chảy, tim ngừng đập, thì xem như mọi thứ đã hết, không nhận thức, không xúc cảm. Giấc ngủ chính là 1 trải nghiệm ngắn của cái chết, đêm dài 8 tiếng trôi qua như cái chớp mắt trong lúc chúng ta ngủ, khái niệm về thời gian và không gian trở nên vô định. Vậy với một giấc ngủ dài không tỉnh dậy, thì sau đó…? Làm gì có sau đó 😂. Chúng ta chỉ được chết 1 lần.

“Mình được sống nhiều lần nhưng chỉ chết 1 lần”

Nhưng khi sống chúng ta được sống trong nhiều khoảnh khắc, nhiều lần trải nghiệm khác nhau. Trong mỗi lần sống, tích cực hay tiêu cực là do ta chọn, vui buồn cũng do ta chọn, yêu ghét cũng do ta chọn, trở thành một cá thể tạo ra giá trị hay cá thể tiêu thụ cũng do ta chọn. Vậy đừng phí phạm thêm bất kì lần sống nào nữa. Đừng viện cớ “mình chỉ sống có 1 lần” để buông thả bản thân vào những thú vui nuông chiều phần con của mình. Rồi có thật là sau lần nuông chiều bản ngã đó, chúng ta hết sống không? Hay lại tiếp tục một lần được sống khác với thể xác bệ rạc, tinh thần kiệt quệ, bỏ dở những dự định, công việc và trì hoãn cả một hoài bão cho tương lai?

Có nhiều lần được sống thì hãy sử dụng mỗi lần một cách có ý nghĩa. Đừng viết nên một viễn cảnh phải hối tiếc vì “mình sống chỉ được có 1 lần” mà còn quá nhiều thứ dang dở.

“Mình được sống nhiều lần nhưng chỉ chết 1 lần”


Post a Comment

0 Comments